Dịch vụ công ích thành phố Đồng Hới

http://dulichdonghoi.vn


Ban quản lý dịch vụ công ích thành phố Đồng Hới nỗ lực vì môi trường biển sạch - đẹp

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng bộ, chính quyền các cấp, sự đồng lòng, chung sức của người dân, du lịch biển thành phố Đồng Hới đang khởi sắc từng ngày. Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng đều qua các năm. Đến với Đồng Hới, du khách không khỏi ấn tượng với những bãi cát dài, trắng, mịn, nước biển trong, xanh và môi trường trong lành. Để có được những kết quả ghi nhận trên, không thể không kể đến vai trò quan trọng của Ban quản lý dịch vụ công ích thành phố Đồng Hới bởi những nỗ lực cố gắng vì môi trường biển sạch - đẹp.
Ban quản lý dịch vụ công ích thành phố Đồng Hới nỗ lực  vì môi trường biển sạch - đẹp
     Tổ môi trường bãi biển hoạt động tích cực, hiệu quả giữ gìn môi trường biển sạch - đẹp.
     Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, tổ môi trường bãi biển của BQL dịch vụ công ích hiện có 8 thành viên. Công việc của tổ môi trường hàng ngày là thu gom rác dưới bãi biển, quét dọn vỉa hè và dọn dẹp nhà vệ sinh công cộng trong khối lượng đặt hàng dịch vụ công ích của thành phố Đồng Hới. Địa bàn làm việc trải dài, số lượng nhà vệ sinh quản lý tương đối nhiều lại làm việc ở môi trường biển đầy khắc nghiệt bởi khí hậu thời tiết đặc trưng, mùa hè gió Lào nắng cháy, mùa đông mưa bão thường xuyên, nhưng những nhân viên tổ môi trường vẫn không quản ngại khó khăn, nhiệt huyết hết mình với công việc, tất cả vì bãi biển xanh - sạch - đẹp phục vụ du khách và người dân. Từ lâu, người dân thành phố đã quá quen thuộc với màu áo xanh của những nhân viên tổ môi trường hàng ngày cần mẫn làm vệ sinh bãi biển từ sáng sớm. Rác, chai lọ, túi ni lông, sỏi đá được các anh chị em tổ môi trường cào, nhặt sạch, nhà vệ sinh được dọn dẹp sạch sẽ hàng ngày.
làm rác sửa
Tổ môi trường tích cực thu gom rác làm sạch bãi biển
     Vào mùa đông, dưới ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, các bãi biển thành phố, đặc biệt là bãi biển Nhật Lệ phải hứng chịu lượng rác khổng lổ từ thượng nguồn các sông đổ dồn về. Rác chủ yếu là thân  gỗ, cành cây khô, mùn, bèo, phao, lưới… tạo thành từng khối lớn trải dài dọc bãi biển. Bên cạnh đó, các đợt gió mùa kéo dài khiến cát bay tấp lên quảng trường Bảo Ninh và phần kè, lối dạo, vỉa hè đường Trương Pháp khối lượng rất lớn. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Ban quản lý dịch vụ công ích, tổ môi trường bãi biển đã kịp thời xử lý triệt để đảm bảo không để rác bị chôn lấp, lượng cát bay, cát nhảy đều được cào trả về bãi biển.
rác lũ
Lượng rác khổng lồ tấp vào bãi biển sau các đợt bão, lụt
làm rác sau bão sửa
Tổ môi trường thu gom rác sau bão
lam cát bảo ninh sửa
Tổ môi trường tập trung xử lý cát bay lên quảng trường
     Vào tháng 9 năm 2021, sự cố tràn dầu đã đưa lượng lớn dầu thải trôi dạt vào bãi biển Nhật Lệ, Quang Phú. Ngay khi phát hiện sự việc, Ban quản lý đã kịp thời huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện tổ môi trường, tranh thủ ý kiến chỉ đạo của các ban, ngành chuyên môn, thu gom triệt để hơn 2 tấn dầu loang, không để xảy ra ô nhiễm thứ cấp.
thu gom dầu
Tổ môi trường thu gom dầu thải trôi dạt vào bờ
     Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác vệ sinh môi trường bãi biển.
     Để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, thời gian qua, Ban quản lý đã chú trọng đầu tư, lắp đặt nhiều nhà vệ sinh công cộng dọc bãi biển. Hiện nay, tại bãi biển Nhật Lệ có 9 nhà vệ sinh công cộng, với tổng số 14 buồng, tại quảng trường biển Bảo Ninh có 2 nhà vệ sinh với 4 buồng. Trong thời gian tới, Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới sẽ đầu tư tại các bãi biển du lịch thành phố 5 nhà vệ sinh cố định (Nhật Lệ: 2 nhà, Quang Phú: 1 nhà, Bảo Ninh: 2 nhà), với tổng diện tích 105m2/nhà được thiết kế hiện đại, tiện ích để đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách và người dân.
     Để nâng cao hiệu quả, tạo sự chuyên nghiệp trong công tác vệ sinh bãi biển, năm 2014, thành phố đã đầu tư xe cào sàng lọc cát bãi biển. Ngoài việc sử dụng cào tay tự chế trong quá trình thu gom rác thì xe cào sàng lọc cát đã góp phần làm sạch bãi cát với tốc độ nhanh và triệt để. Ban quản lý cũng đã nghiên cứu, cải tiến chức năng của xe cào sàng lọc cát, chế tạo, lắp thêm thùng kéo rác, bộ lưỡi chĩa để cào rác to và bộ lưỡi cào để cào, gạt cát bay góp phần phát huy tối đa công năng xe cào sàng lọc cát.
xe cào cát sửa
Phát huy tối đa công năng xe cào sàng lọc cát phục vụ hiệu quả công tác vệ sinh môi trường
     Tăng cường công tác quản lý vệ sinh môi trường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường biển.
     Trong chức năng, nhiệm vụ được giao, tại 2 bãi biển Nhật Lệ và Bảo Ninh, BQL dịch vụ công ích quản lý hơn 80 hộ kinh doanh với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Để siết chặt công tác quản lý, Ban đã ban hành quy chế quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ trong đó đưa ra nhiều nội dung về đảm bảo vệ sinh môi trường yêu cầu các hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện như tự quản lý, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực hợp đồng cho thuê, phải có dụng cụ đựng rác, có hệ thống thu gom nước thải, không được đem rác xuống bãi biển… Ban quản lý tiếp tục triển khai Đề án “Tổ chức tự quản rác thải từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại bãi biển Nhật Lệ - Bảo Ninh”. Cho đến nay, tất cả các hộ kinh doanh ẩm thực trên bãi biển do BQL dịch vụ Công ích quản lý đã phổ cập thùng rác tự quản. Các thùng rác với thể tích 120l, 240l  có nắp đậy được các cơ sở kinh doanh tự đầu tư, tự quản lý, sau giờ thu gom rác đều được đưa về bảo quản tại cơ sở của mình đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Cán bộ ban quản lý đã thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các hộ, phát hiện các hành vi vi phạm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, dần dần thay đổi từ nhận thức đến hành động của các hộ dân với phương châm vừa phát triển kinh doanh dịch vụ vừa bảo vệ môi trường biển. Ban quản lý cũng đã tham mưu cho thành phố ban hành nội quy bãi biển du lịch thành phố trong đó lồng ghép nhiều nội dung về bảo vệ môi trường như yêu cầu người dân và du khách không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi, không tổ chức ăn uống dưới bãi cát…
     Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển của người dân và du khách, BQL đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như cắm bảng tuyên truyền, đặt các thùng rác công cộng gắn nội dung tuyên truyền dưới bãi cát, sáng chế mô hình thuyền nan thu gom rác thải vẽ tranh tuyên truyền, mô hình thuyền buồm và thùng rác tái chế từ vỏ chai nhựa. Tất cả đều sinh động, ấn tượng, mang tính thẩm mỹ cao vừa góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, vừa trở thành điểm chụp hình lý tưởng cho người dân và du khách.
110117581 1921014598032730 5853736628532253374 n
Mô hình thuyền buồm bằng chai nhựa tái chế truyền đi thông điệp “Nói không với rác thải nhựa”
chụp ảnh thuyền nan sửa
Mô hình thuyền nan thu gom rác thải nhựa là điểm chụp hình lý tưởng cho du khách
     Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng đã tham mưu thành phố tổ chức nhiều chương trình làm sạch môi trường biển như Lễ ra quân “Chung tay bảo vệ môi trường biển” tại Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới hàng năm và Lễ diễu hành xe đạp “Chung tay bảo vệ môi trường” trong Tháng văn minh đô thị Đồng Hới năm 2021; phối hợp với Tỉnh đoàn ra quân thu gom rác sau các đợt bão, tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Quảng Bình làm đẹp biển cùng Huda năm 2021”. Các chương trình đều huy động được nhiều người hưởng ứng tham gia trong đó phần lớn là lực lượng đoàn viên, thanh niên, mang lại hiệu ứng tuyên truyền, quảng bá cao, tác động sâu sắc đến nhận thức, hành động của mọi người.
đoàn làm rác
Đoàn viên, thanh niên ra quân làm sạch bãi biển sau bão
images697216 17 42
Diễu hành xe đạp chung tay bảo vệ môi trường (Nguồn ảnh: baoquangbinh.vn)
     Muốn du lịch biển thành phố phát triển bền vững, là đơn vị quản lý trực tiếp các bãi tắm biển, BQL dịch vụ công ích xác định rõ khai thác phải đi đôi với bảo vệ, gìn giữ các giá trị tài nguyên du lịch, trong đó tài nguyên tự nhiên vô cùng quan trọng. Để các bãi biển luôn sạch - đẹp bên cạnh sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên BQL rất cần sự chung sức của mọi người dân. Hãy là những vị khách du lịch văn minh, hãy là những người dân thành phố luôn yêu và bảo vệ biển quê hương để Đồng Hới trở thành thành phố du lịch biển phát triển trong thời gian không xa.
 

Tác giả bài viết: Hải Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây