Thành phố Đồng Hới đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch biển
Thứ sáu - 01/10/2021 05:10
Thành phố Đồng Hới nổi tiếng với các bãi biển đẹp trong đó bãi biển Nhật Lệ được tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là 1 trong 10 thắng cảnh du lịch biển hấp dẫn nhất Việt Nam. Nhận thức được tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố Đồng Hới đã chú trọng vào công tác đầu tư, phát triển du lịch biển thành phố. Đặc biệt, bước vào năm 2021, thành phố đã đầu tư nhiều hạng mục quan trọng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo diện mạo mới cho các bãi tắm biển, phục vụ phát triển du lịch thành phố.
Tại quảng trưởng biển Bảo Ninh, thành phố đã giao cho Ban quản lý Dịch vụ Công ích thực hiện nâng cấp xây dựng bãi tắm Bảo Ninh 1 với các hạng mục san gạt cát, xây mới hệ thống kè chắn cát, làm lối đi dạo cho du khách, lắp đặt hệ thống vòi rửa tay tự động, xây dựng mới 02 cột đèn led cao 20m, pha công suất 400W chiếu sáng bãi biển, bổ sung thêm đèn chiếu sáng tại khu vực tắm tráng nước ngọt, lắp đặt thêm nhà thay đồ, giàn tắm tráng nước ngọt phục vụ nhu cầu du khách và người dân, vẽ cụm tranh 3D; 4D; sơn lại cánh buồm, lắp đặt chữ BIỂN BẢO NINH - KÍNH CHÁO QUÝ KHÁCH, cải tạo lại thảm dương, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn, nội quy hoạt động...
Tại bãi biển Nhật Lệ đầu tư thêm 3 cột đèn LED pha công suất 400W và thay lại toàn bộ bóng của 04 cột đèn cũ khu vực trước khách sạn Công Đoàn phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí về đêm của người dân và du khách.
Dịch vụ tắm tráng nước ngọt được thành phố đầu tư đồng bộ với 09 điểm tắm tráng nước ngọt gồm 34 phòng thay đồ và 09 giàn tắm trong đó tại bãi biển Nhật Lệ 08 điểm và Bảo Ninh 01 điểm. Đồng thời tháo dỡ, cải tạo một số hạng mục của nhà tắm số 01, nhà tắm số 03 (theo quy hoạch chi tiết xây dựng bãi tắm Nhật Lệ 1 và Nhật Lệ 2 - phường Hải Thành năm 2006) để tạo lối xuống biển, phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh dịch vụ tắm tráng nước ngọt.
Nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân và du khách, BQL dịch vụ công ích thành phố đã triển khai lắp đặt hệ thống bảng biển với 09 bảng chỉ dẫn và 14 bảng Nội quy bãi biển du lịch bằng 02 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh tại bãi biển Nhật Lệ và Bảo Ninh.
Nắm bắt xu hướng và tâm lý của người dân và du khách muốn lưu giữ nhiều hình ảnh đẹp và khoảnh khắc ý nghĩa khi đến với các bãi biển, thành phố đã đầu tư nhiều công trình nghệ thuật phục vụ nhu cầu thưởng lãm, vui chơi, giải trí cho người dân. Các công trình khu nghệ thuật "Đồng Hới chào xuân 2021" tại quảng trường biển Bảo Ninh, khu nghệ thuật "Đồng Hới - hoa hồng và biển" tại bãi biển Nhật Lệ và đầu tư sắp xếp trang trí lại quảng trường biển Bảo Ninh phục vụ Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới năm 2021 đã mang lại không gian ấn tượng cho bãi biển, góp phần truyền tải những thông điệp về giá trị văn hóa của thành phố đến với đông đảo du khách, được người dân và du khách đánh giá cao.
Bên cạnh các hạng mục đầu tư từ ngân sách nhà nước, BQL dịch vụ Công ích thành phố cũng đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch từ các hộ kinh doanh dịch vụ tại bãi biển và từ các đơn vị tài trợ. Tại bãi biển Nhật Lệ, Ban quản lý đã cùng với các hộ kinh doanh triển khai lắp dựng mới và sửa chữa các bảng hiệu quảng cáo đồng loạt thống nhất 1 mẫu, kích thước theo quy định. Tại khu vực kinh doanh dịch vụ số 02 (Trước khách sạn Hoa Hồng) để đảm bảo mỹ quan đô thị bãi biển, Ban quản lý đã hướng dẫn 08 hộ kinh doanh đầu tư lắp đặt đồng bộ tủ kệ có trang trí các chủ đề về biển, khung đèn trang trí, bảng hiệu,… đảm bảo thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cho du khách khi đến với bãi biển Nhật Lệ. Khu vực 08 quán Quảng trường biển Bảo Ninh các hộ kinh doanh đã đầu tư đèn lồng trang trí, làm mới cổng chào của quán.Dưới sự hướng dẫn, giám sát của Ban quản lý, các khu vực kinh doanh đã chủ động đầu tư, sửa chữa hệ thống nguồn điện, nước đảm bảo an toàn, phù hợp với nhu cầu thực tế, lắp đặt chậu rửa tay đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh covid.
Qua quá trình mời gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất phát triển du lịch tại các bãi tắm biển, Ban quản lý dịch vụ Công ích đã phối hợp với Công ty Calrsberg Việt Nam - nhãn hàng Bia Huda lắp đặt 14 biển quảng cáo đồng bộ tại khu vực kinh doanh dịch vụ số 03 (trước khách sạn Công Đoàn), nhận 30 ghế đá tài trợ lắp đặt tại bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh từ Công ty cổ phần viễn thông FPT chi nhánh Quảng Bình.
Mặc dù trong năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid ảnh hưởng rất lớn đến du lịch thành phố cũng như tỉnh nhà nhưng những gì đã đầu tư cho du lịch biển chính là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục đón du khách trở lại trong thời gian tới. Công tác đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch sẽ luôn được thành phố quan tâm, đẩy mạnh để Đồng Hới trở thành thành phố du lịch biển hấp dẫn của cả nước.